tag:blogger.com,1999:blog-65995125613378578122024-03-08T10:26:26.542-08:00วิชาจิตวิทยาพัฒนาการและการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยnattayahttp://www.blogger.com/profile/17425734075670694384noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-6599512561337857812.post-50720476436030975712009-07-30T21:15:00.000-07:002009-09-03T19:47:03.084-07:00แผนการสอน<span style="font-family:times new roman;"><span style="font-size:130%;"><span style="color:#000000;"><strong>.....รหัสวิชา EE 6102</strong></span></span></span><br /><strong><span style="font-family:Times New Roman;font-size:130%;">โปรแกรมการศึกษาปฐมวัย</span></strong><br /><strong><span style="font-family:Times New Roman;font-size:130%;">คณะครุศาสตร์</span></strong><br /><br /><span style="font-family:times new roman;"><span style="font-size:130%;"><span style="color:#000000;"><strong>.....คำอธิบายวิชา</strong><br /></span></span></span><span style="font-family:times new roman;font-size:130%;color:#000000;">ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดและทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ ศักยภาพของสมอง ธรรมชาติและพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัย รูปแบบการอบรมเลี้ยงดูเด็ก ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาเด็ก การปลูกฝังและส่งเสริมลักษณะนิสัย การปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กปฐมว้ย<br /></span><span style="font-family:times new roman;font-size:130%;color:#000000;"><strong>.....จุดประสงค์<br /></strong></span><span style="font-family:times new roman;font-size:130%;color:#000000;">1.เพื่อให้ผู้ศึกษาได้รับความรู้ ความเข้สใจแนวคิดและทฤษฎีจิตวิทยาพัฒนาการ ศักยภาพของสมองธรรมชาติพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัย รูปแบบการอบรมเลี้ยงดูเด็ก ปัจจัยทีมีอิทธิพลต่อการพัฒนาเด็ก การปลูกฝังและส่งเสริมลักษณะนิสัย การประพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย<br />2.เพื่อให้ผู้ศึกษามีเจตคติที่ดีในการอยู่ร่วมกับเด็ก<br />3.เพื่อให้ผู้ศึกษาได้ฝึกปฏิบัติการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย<br /></span><span style="font-family:times new roman;font-size:130%;color:#000000;">รายการสอน<br /></span><span style="font-family:times new roman;font-size:130%;color:#000000;">ครั้งที่ เนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการสอน<br /></span><span style="font-family:times new roman;font-size:130%;color:#000000;"><span style="color:#000000;">1-2 * ความรู้เบื้องต้นจิตวิทยาพัฒนาการ * ทำความรู้จัก * โครงการสอน<br />แลลอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย *นำเสนอการเรียนการสอน *หนังสือหลักและหนังสืออ่าน<br />*คำศัพท์และคที่เกี่ยวข้อง *บรรยาย *เสริมในรายวิชา<br />*หลักการขอการพัฒนา *คำถามทบทวน *แผ่นใส<br />*การแบ่งวัยของมนุษย์<br />*งานการเลี้ยงดูเด็ก<br />*พัฒนาการของเด็กปฐมวัย<br />3 *ศเกยภาพของสมอง *บรรยาย*เอกสาร<br />*กลไกลของสมอง*อภิปลาย*รูปภาพ<br />*สมองซีกซ้ยและสมองซีกขวา*สรุปลงแผนที่ความคิด*หนังสืออ่านเสริม<br />*สมองทำงานอย่างไร<br />*หน้าที่สำคัญของสมอง<br />*วิธีการเตรียมความพร้อมทางสมอง*ตอบคำถามทบทวน<br />4-6* ความเป็นมาของการศึกษาพัฒนาการเด็กปฐมวัย*อ่านนอกเวลา*หนังสือหลัก<br />*การศึกษาเด็กในยุคต่างๆ*รายงานสรุปสาระสำคัญ<br />*การศึกษาเด็กในประเทศไทย<br />*วิธีการพัฒนาเด็ก<br />*ความเป็นมาของการศึกษาปฐมวัย<br />*ทฤษฎีจิตวิทยพัฒนาการ*บรรยาย*แผ่นใส<br />*ทฤษฎีพัฒนาการทางร่างกาย*อภิปลาย*CD<br />*ทฤษีพัฒนาการทารอารมณ์และบุคลิกภาพ*รูปภาพ<br />*ทฤษฎีพัฒนาการทางสังคม<br />*ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา<br />*ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรม<br />7-8* ครอบครัวกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย* ศึกษาสาระสำคัญหนังสือหลัก*หนังสือหล<br />*ความหมายและบทบาทหน้าที่ของครอบครัว*สังเกตและสัมภาษณ์การอบรม*แหล่งเรียนรู้ในสังคม<br />*ปัจจัยสำคัญของครอบครัวที่มีผลต่อเด็ก*เลี้ยงดูเด็กจากครอบครัวต่างๆ*ตัวอย่างกรณีศึกษา<br />*รูปแบบการอบรมเลี้ยงดูเด็ก<br />*ประชาธิปไตย<br />*ปล่อยปละละเลย<br />*ตามใจ<br />*เข้มงวด<br />*ใช้อำนาจ<br />*ไม่คงเส้นคงวา<br />*รักสนับสนุน<br />*ใช้เหตุผล<br />9*สอบปลายภาค<br />10-12*การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย*บรรยาย*หนังสือหลัก<br />*แนวปฏิบัติในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก*อภิปลาย*จุลสาร<br />*งานการเลี้ยงดูพื้นฐาน<br />*การปลูกฝังลักษณะนิสัย<br />*การมีวินัยในตนเอง<br />*ค่านิยมประชาธิปไต<br />*การเห็นคุณค่าในตัวเอง<br />*ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์<br />*ลักษณะใฝ่สัมฤทธิ์<br />ความสามารถตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา*ตอบคำถามทบทวน<br />13-14กราปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็ก*บรรยาย*หนังสือหลัก<br />*ลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ข องเด็กปฐมวัย*ทดลองปรับพฤติกรรมเด็ก*ตัวอย่างกรณีศึกษา<br />*เทคนิคและวิธีการที่ใช้ในการปรับพฤติกรรม*จัดทำรายงานเป็นรูปเล่ม-แบบฟอร์ม<br />*การใช้แรงเสริม *ตอบคำถามทบทวน*ใบงาน<br />*การให้แรงเสริมแรกเปลี่ยน<br />*การปรับพฤติกรรมเป็นขั้นตอน<br />*การทำตามแบบอย่าง<br />*การลงโทษ<br />*การควบคุมตอนเอง<br />*การทำสัญญา<br />15*สรุป ทบทวน * อภิปลาย *รูปเล่มรายงาน*ตัวอย่างข้อสอบ<br /></span><br /><br /><br /></span><span style="font-family:times new roman;font-size:130%;color:#000000;"></span><span style="color:#ffffcc;"></span>nattayahttp://www.blogger.com/profile/17425734075670694384noreply@blogger.com0